Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Có nên buộc DN đăng kí ngành nghề khi thành lập?

Việc giản đơn hóa thành lập doanh nghiệp bằng cách không request ghi ngành nghề kinh dinh trong giấy xác thực kinh dinh đã gặp phản biện của luật sư tại cuộc đàm luận về dự thảo Luật doanh nghiệp sửa đổi do Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương ( CIEM ) tổ chức ngày ( 10/4 ).

Ban soạn thảo cho biết Luật Doanh nghiệp mới sẽ tiếp chuyện thuận tiện hóa thủ tục đăng kí kinh dinh phê duyệt việc ứng dụng hợp nhất các thủ tục của Luật Doanh nghiệp đi thanh lap doanh nghiep tron goi , mua cổ phần , phần vốn góp đối với nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.



Một thay đổi lớn của Luật là sẽ làm rời hẳn ra việc đăng kí thành lập doanh nghiệp và việc xin giấy phép kinh dinh đối với các ngành nghề kinh dinh có hoàn cảnh theo hướng bãi bỏ các request về hoàn cảnh kinh dinh tại thời khắc đăng kí thành lập doanh nghiệp như request về chứng chỉ hành nghề , confirm vốn pháp định.

Giấy xác thực đăng kí kinh dinh sẽ không ghi ngành nghề , trừ ngành nghề kinh dinh có hoàn cảnh , tức thị doanh nghiệp có quyền kinh dinh mọi ngành nghề luật pháp không cấm thay vì chỉ được kinh dinh những gì đã đăng ký.

Xem thêm : Nên thành lập doanh nghiệp tư nhân hay công ti tnhh

Quyền Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung giảng giải , không request ghi ngành nghề kinh dinh trong giấy xác thực đăng kí kinh dinh “là bước tiến lớn đối với doanh nghiệp”.

Ông giảng giải , bây giờ doanh nghiệp được kinh dinh những gì luật pháp không cấm , nhưng phải đăng kí và ghi trong giấy xác thực đăng kí kinh dinh. Trường hợp không được ghi là không hợp pháp và bị xử phạt hành chính thậm chí bị truy cứu bổn phận hình sự.

Điều này tạo cho nhà đầu tư nhiểu xui xẻo là không đăng kí thì không được kinh dinh , nhà cung cấp hoặc mua hàng ký giao kèo mà không nằm trong khuôn khổ được đăng kí nếu có tranh chấp rất dễ bị tuyên bố vô hiệu.

hơn nữa , trên thực tiễn khi đăng kí nhiều nghề không có trong danh mục của quốc gia , các doanh nghiệp phải “đi lên đi xuống , trình đi trình lại” cho cơ quan quản lý và phải xin quan điểm các bộ hàng tháng và thậm chí không đăng kí được phải ghi thành nghề khác.

Tuy nhiên , theo luật sư Đinh Nhật Quang , Văn phòng luật sư Leadcoi , các hoàn cảnh kinh dinh sẽ giúp gạn lọc các nhà đầu tư , để loại bỏ các nhà đầu tư thiếu năng lực khi tiến hành nghề nghiệp kinh dinh trong các chuye kinh dinh có điều kiện.

Việc gắn kết giữa thành lập doanh nghiệp và hoàn cảnh kinh dinh không gây có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn và tốn kém không để ý thiết cho nhà đầu tư có năng lực , ngược lại , các hoàn cảnh kinh dinh là rào cản giúp các nhà đầu tư chưa đủ năng lực kiệm ước phí tổn , ít ra là phí tổn đăng kí doanh nghiệp , phí tổn duy trì doanh nghiệp sau đăng kí , và phí tổn thuế môn bài , phí tổn giải thể...Rào cản này còn giúp các cơ quan quốc gia không phải “hậu kiểm” đối với các nhà đầu tư thành lập doanh nghiệp có ngành nghề kinh dinh có điều kiện.

Xem chi tiết tại : http://thanhlapcongty-doanhnghiephn.blogspot.com/2014/04/co-nen-buoc-dn-ang-ki-nganh-nghe-khi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét