Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Thành lập doanh nghiệp , khúc mắc ở đâu?

Một trong những điểm cải cách Dữ dội nhất của Luật Doanh nghiệp ( DN ) 2005 là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính , từ đó rút ngắn quy trình thành lập DN.


Tính đến thời điểm 30/6/2013 , cả nước có 457.343 Doanh nghiệp đang hoạt động. Tuy nhiên , quy định trong Luật về thanh lap doanh nghiep tron goi sau hơn 8 năm triển khai cũng đã bộc lộ nhiều điểm thủ cựu , cần được hiệu đính để tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch hơn cũng như hướng tới mục tiêu 1 triệu DN trong mai sau gần.


Thành lập doanh nghiêp đã đơn giản hơn...


Với những cải cách cơ bản , Luật DN 2005 và các nghị định , thông tư hướng dẫn Việc trông coi sắp đặt đã đơn giản tối đa thủ tục thành lập doanh nghiệp , nhằm tạo điều kiện cho công dân , DN thành lập mới DN............

...nhưng còn Nhiều mắc mứu


Thứ nhất , giấy phép con và ích lợi bộ , ngành: Theo quy định , ngành nghề kinh doanh có điều kiện vận dụng theo các quy định của các luật , Chế độ , nghị định chuyên ngành hoặc quy định có liên quan.


bởi thế , đối tượng thành lập các DN kinh doanh ở những ngành nghề phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh như: giấy phép kinh doanh; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; chứng chỉ hành nghề; chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; công nhận vốn pháp định; chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các yêu cầu khác mà DN phải thực hiện hoặc phải có mới được quyền kinh doanh ngành nghề đó.

Xem thêm: Những khó khăn khi thành lập công ty


Thứ hai là thiếu liên thông giữa hệ thống ĐKKD nhà nước với các Vùng đất. Thực chất của việc ĐKKD qua mạng là nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và xúc tiến Chính phủ điện tử , giảm tiêu cực , tạo điều kiện cho cả đối tượng thành lập DN và cơ quan quản lý trong việc xử lý hồ sơ , giấy tờ và rút ngắn thời gian thành lập DN. Tuy nhiên , thực tế triển khai của hệ thống ĐKKD qua mạng cho thấy , có sự thiếu liên thông giữa hệ thống đăng ký thành lập qua mạng của Cổng thông cáo đăng ký DN nhà nước và các địa phương.


Thứ ba , còn tồn tại nhiều loại cơ quan cấp phép thành lập DN. Xuất phát từ những quy định đặc trưng mà tại Việt Nam , bên cạnh Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập DN , còn nhiều cơ quan khác cũng dự khán vào Sự tình cấp giấy phép hoạt động cho DN.


giá dụ , công ty luật/văn phòng luật sư , công chứng ( xin giấy phép hoạt động tại Sở Tư pháp ) , công ty chứng khoán , công ty quản lý quỹ ( xin giấy phép của Uỷ ban Chứng khoán nhà nước ) , DN kinh doanh bảo hiểm ( xin giấy phép của Bộ Tài chính )…


Điều 1 , Luật DN 2005 đã quy định rõ: “Luật này quy định về việc thành lập , tổ chức quản lý và hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn , công ty cổ phần , công ty hợp danh và DN tư nhân thuộc mọi thành phần kinh tế; quy định về nhóm công ty”.


Như vậy , Luật DN hiệu đính cần có sự xác định rõ ràng là các luật chuyên ngành chỉ điều chỉnh các Sự tình liên hệ đến hoạt động của DN được quy định tại luật chuyên ngành , còn việc thành lập , tổ chức quản lý và hoạt động của DN thuộc mọi thành phần kinh tế vận dụng theo quy định của Luật DN.


Quy định như vậy để tránh tình trạng hiện tại , nhiều quy định liên đới đến đổi thay nội dung ĐKKD , các luật chuyên ngành không có hướng dẫn cụ thể , khiến cho DN phải vận dụng các hướng dẫn , mẫu đơn của các DN thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật DN…

Xem chi tiết tại : https://sites.google.com/site/thanhlapcongtyohanoi/home/thanh-lap-doanh-nghiep-vuong-mac-o-dau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét