Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Bài học lớn từ việc tìm nhầm người hợp tác thành lập công ty

Tư vẫn thành lập công ty - Trong một lần đi uống nước cùng nhau mình đã nói với cô bạn một ý tưởng kinh doanh mà mình đã ấp ôm từ lâu , đó là thành lập một công ty du lịch. Tuy cố ý tưởng nhưng chưa đủ vốn nay muốn tìm đối tác làm ăn. Không ngờ cô bạn mình ủng hộ nhiệt tình. Thế là một công ty du lịch theo mơ ước của mình đã được thành lập tại khu tây ba lô( đường Lê Lợi ) vào cuối năm 2008. Với số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn có 100 triệu đồng ( trong đó mình nắm 25% cổ phần tức vốn mình đã bỏ vào là 25 triệu đồng , còn lại là bạn mình ).


   Lúc đầu khởi nghiệp thì tụi mình dự định sẽ lỗ 6 tháng; mỗi tháng 15 triệu , tức nếu lỗ 6 tháng tụi mình phải bù vào khoảng 90 triệu nữa. Nhưng may mắn cho tụi mình là mở vào thời điểm đông khách và nội lực đã được chuẩn bị từ trước , nên công ty rất đông khách không phải chịu lỗ mà trong vòng 3 tháng đầu chúng ta đã thu hồi được vốn.
    Khi tình hình công ty đang trên đà hoạt động tốt , doanh thu ngày càng tăng thì đồng nghiệp của mình( tức giám đốc công ty –người nắm nhiều cổ phần hơn ) đã cố ý định chiếm trọn công ty nên lần lượt tìm cách cho mình rút cổ phần ra.
    Đứng trên bình diện giấy tờ thì cô ấy cũng Không được gì nếu mình


chăng khứng rút , nhưng trên phương diệ phú cho hình thể nhất là khi công ty còn nhỏ , Ngày ngày vào ra đụng mặt nhau , cô ấy khiêu kích cự cãi suốt làm mình nặng đầu cho nên mình rút ra khỏi công ty một cách ổn thoả. Mình cũng chỉ rút đủ số tiền 25 triệu đồng mình đã bỏ vào còn tất thảy mình để lại , kể cả ý tưởng kinh doanh mà mình đã ấp ôm từ lâu.
    Với số vốn ít ỏi như vậy mình cũng không thể mở lại công ty khác được. Ba ngôi gồm Thiên lúc ba mẹ ở quê đang cần tiền mình gửi luôn cả số tiền đó hồi trang. Mình coi như đây là một bài học lớn về sự khởi nghiệp cho mình và kể cả những bạn đang chập chững bước vào lĩnh vực kinh doanh: Cần minh mẫn và tìm hiểu kỷ về đối tác trước khi bắt tay dù là làm công việc nhỏ nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét