Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tư nhân

Nếu bạn muốn đơn thân đứng lên đặt thành lập doanh nghiệp và tự mình quản lý cũng như chịu trách nhiệm với doanh nghiệp đó thì thành lập doanh nghiệp tư nhân là tuyển trạch tốt nhất.
Nếu bạn muốn đơn thân đứng lên đặt thành lập doanh nghiệp và tự mình quản lý cũng như chịu trách nhiệm với doanh nghiệp đó thì thành lập doanh nghiệp tư nhân là tuyển trạch tối ưu. Tuy nhiên , để có thể đi vào hoạt động bình thường thì bạn phải tiến hành danh thiếp thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân .



Dưới đây là một số điều bạn nên tìm hiểu và để ý khi cố ý định thành lập doanh nghiệp tư nhân


* Doanh nghiệp tư nhân là gì?


Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng tất Chia của cải của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân.
 
* Các bước thành lập doanh nghiệp tư nhân


Bước 1: chuẩn bị hồ sơ thành lập
- Đây là bước rất quan trọng vì hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật thì quá trình thành lập doanh nghiệp tư nhân mới diễn ra chóng vánh và thuận lợi.


- Các hồ sơ cần phải chuẩn bị khi tiến hành thành lập doanh nghiệp tư nhân bao gồm:
+  Giấy để nghị đăng ký kinh doanh ( điền theo mẫu có sẵn của Sở kế hoạch đầu tư , lưu ý khi tiến hành soạn hồ sơ thì trong mục các ngành nghề kinh doanh , doanh nghiệp phải ghi đúng mã ngành cấp 4 và ghi theo hướng dẫn của Điều 4 Thông tư 01/2013/TT – BKHĐT của Bộ kế hoạch đầu tư ).
+  Bản sao CMND còn công dụng hoặc hộ chiếu còn công dụng của chủ doanh nghiệp
 
- Các giấy tờ khác nếu có đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện:
+ Văn bản công nhận vốn pháp định của cơ quan , tổ chức có thẩm quyền ( đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành , nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định ).
+ Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề của Chủ doanh nghiệp/Giám đốc và/hoặc các cá nhân khác tương ứng theo quy định của pháp luật chuyên ngành đó.
 
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi bạn đã chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ thì sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư.
Bộ phận một cửa sẽ thẩm tra hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân của bạn đã đủ chưa để nhận hồ sơ. Nếu chưa đủ hoặc chưa đúng theo quy định thì nhân viên bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn bạn về làm lại. Sau khi đã chấp thuận hồ sơ , nhân viên sẽ giao cho bạn một giấy hẹn ngày trả kết quả.
Hồ sơ của bạn sẽ được chuyển lên cho chuyên viên xem xét và thẩm tra , đánh giá xem hồ sơ đã đúng theo quy định của pháp luật hay chưa. Nếu đúng thì 7 ngày làm việc sau khi nộp hồ sơ bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh , còn nếu hồ sơ bị sai hoặc thiếu thì chuyên viên sẽ ra thông báo và yêu cầu bạn sửa hồ sơ ( trong vòng 7 ngày làm việc sau khi nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa bạn sẽ nhận được thông báo ). Sau khi nhận được thông báo và sửa theo yêu cầu của chuyên viên , bạn nộp hồ sơ đã sửa ở bộ phận một cửa và quy trình lại diễn ra như trên ( tức thị 7 ngày sau sẽ nhận được Cuối cùng nếu hồ sơ đúng còn nếu không sẽ nhận thông báo để nối sửa ).


Bước 3:  Nhận Cuối cùng và làm dấu doanh nghiệp
chứng cứ vào giấy hẹn trả Cuối cùng , bạn quay lại bộ phận trả Cuối cùng của bộ phận một cửa để nhận Cuối cùng thành lập doanh nghiệp tư nhân. Cuối cùng doanh nghiệp nhận được sẽ là 01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản gốc và 03 bản sao. Lưu ý khi nộp hồ sơ thì chủ doanh nghiệp có thể ủy quyền cho người khác đi nộp thay. Tuy nhiên , khi nhận Cuối cùng là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì người đại diện theo pháp luật phải là người trực tiếp đến lấy.
Sau khi đã nhận Cuối cùng là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp bắt đầu tiến hành khắc dấu. Doanh nghiệp cung Đem cho nhân viên làm dấu 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và nhận 01 giấy hẹn. Sau 04 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành thủ tục khắc dấu thì doanh nghiệp sẽ đến bộ phận trả dấu của cơ quan công an để lấy dấu doanh nghiệp. Lưu ý khi đến lấy dấu của doanh nghiệp thì người đại diện của công ty phải đến lấy dấu không thể ủy quyền cho người khác , khi đến lấy dấu người đại diện theo pháp luật phải mang theo CMND bản gốc và bản gốc giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
Bước 4: Khai báo thuế doanh nghiệp và đóng thuế môn bài
Chậm nhất là vào lần cuối của tháng mà doanh nghiệp tư nhân được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải tiến hành bổn phận về thuế cụ thể là thuế môn bài đối với nhà nước để đi vào hoạt động. Mức thuế môn bài được quy định cụ thể so với vốn điều lệ của doanh nghiệp đăng ký khi thành lập.
Sau khi nộp xong thuế môn bài , doanh nghiệp tư nhân có thể đi vào hoạt động kinh doanh bình thường.
 
Nếu còn Sự tình chưa hiểu hoặc gặp khó khăn trong việc thành lập doanh nghiệp tư nhân , bạn hãy liên lạc ngay với Luật Gia trịnh để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Các bạn có thể xem thêm các thông báo khác xem tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét